top of page

ปากท้องชาวนา"ก้าวไกลการเกษตร"



กิตติภณ ปานพรหมมาศ ส.ส.แอร์ นครปฐม เขต 4 พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ ต.วังน้ำเย็น จ.อ่างทอง เสวนา รับฟังปัญหาพี่น้องเกษตรกร เรื่องปัญหาน้ำแล้งภาคเกษตร หนี้สิน การจัดการแปลงเกษตรฉบับก้าวไกล และการเมืองก้าวไกลนับจากนี้

โดยมี3 ประเด็นที่น่าสนใจจะ"เล่าให้ฟัง"


ประเด็นที่หนึ่ง ปัญหาภัยแล้งภาคเกษตรขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ความซ้ำซากของปัญหานี้เกิดขึ้นทุกๆปี เนื่องด้วยไม่มีข้อมูลผู้ใช้น้ำ ไม่ทราบข้อมูลผู้อย่างแท้จริง จนไม่สามารถวางแผนสำรองน้ำ ให้เกษตรกรได้สม่ำเสมอ ไม่มีพื้นที่กักเก็บน้ำในชุมชน เกษตรกรต้องรอน้ำจากชลประทานสูบ ส่งมาให้เท่านั้น


ประเด็นที่สองหนี้สิน ส.ส. แอร์ นครปฐม เขต 4 พูดได้น่าสนใจไว้ว่า ครัวเรือนเกษตรกรไทยกว่า 90% มีหนี้สิน พร้อมๆกับการทำเกษตรที่มีรายได้ไม่สม่ำเสมอ ขาดสภาพคล่อง พึ่งแหล่งเงินทุน จนสร้างหนี้เฉลี่ยปริมาณมากถึง 4.5แสนบาท ประกอบกับต้นทุนผลิตสูงอัตราผลกำไรต่ำลงต่อเนื่อง


ประเด็นที่สาม เกษตรกรขาดการจัดการแปลง เช่น แผนรายรับรายจ่าย การปรับตัวเองเพื่อนำไปสู่การทำ"เกษตรแม่นยำ" วางแผนการผลิต ดูแล เก็บเกี่ยว จนไม่สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาได้ ไม่มีความรู้ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ ไม่มีช่องทางที่เอื้อต่อการปรับตัว เข้าไม่ถึงนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยให้ทำเกษตรได้สะดวก สบาย แม่นยำ ขึ้น


ก้าวไกลการเกษตรจะนำปัญหาเหล่านี้ไป วิเคราะห์หาแนวทางแก้ไข เชิงโครงสร้าง นโยบาย เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงต่อไป

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page